Đôi nét về Cappuccino – Coffee 101

Nội dung bài viết

Một thức uống cà phê được pha ra từ cà phê espresso, sữa nóng và lớp Foam (bọt siêu mịn) được gọi là Cappuccino. Nó đã tồn tại hàng thế kỷ và đã thay đổi đáng kể trong những năm qua.

Qua nhiều năm tháng, thức uống Cappuccino bắt đầu có một số khác biệt đáng kể. Chẳng hạn, một barista ở Ý có thể sử dụng công thức làm Cappucino hơi khác so với công thức pha cà phê ở Anh, Pháp, Mỹ, Việt Nam, …

Để tìm hiểu thêm về Cappuccino, cùng Sơn Pacamara tìm hiểu về Cappuccino nhé!

Nguồn gốc và lịch sử Cappuccino

Rất nhiều người lầm tưởng rằng nguồn gốc của món Cappucino liên quan đến sự ra đời của Espresso. Thật ra, Cappuccino đã có trước Espresso từ rất lâu.

Theo truyền thuyết, thức uống này có tên từ các tu sĩ “Capuchin”, những tu sĩ mặc áo choàng màu nâu nhạt rất giống với màu của thức uống. Theo một số tài liệu, họ đã đặt tên cho loại đồ uống này từ những năm 1800.

Cappuccino Capuchin
Áo choàng tu sĩ Capuchin

Đến đầu thế kỷ 20, sự trỗi dậy của Espresso đã giúp cho món Cappucino trở nên phổ biến hơn.

Espresso, sữa nóng và lớp Foam là ba thành phần chính của Cappucino. Tỷ lệ của ba thành phần này sẽ tạo nên sự đa dạng thức uống cà phê sữa với rất nhiều tên gọi khác nhau:

  • Flat White
  • Latte

Cappucino được xem là thức uống phổ biến nhất nhờ tỷ lệ Espresso, Sữa nóng và Foam cân bằng. Giúp cho người uống cảm nhận được sự đậm đà từ cà phê, béo ngậy sữa và cảm giác miệng vừa phải từ lớp Foam.

Cappuccino nau
Màu nâu cốc Cappuccino

Tiêu chuẩn Cappuccino ngày nay ra sao?

Bất kể bạn ở đâu trên thế giới, sẽ có một số khác biệt trong đồ uống mà bạn gọi. Điều này sẽ dựa vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng và độ tươi của cà phê cũng như mức độ chiết xuất của Espresso.

Lựa chọn loại sữa cũng ảnh hưởng đến hương vị và độ béo trong Cappucino. Sữa hạt khi đánh nóng lên sẽ cho kết cấu và cảm giác miệng lẫn vị rất khác với sữa động vật. Thậm chí, một số quán cà phê sử dụng sữa tách béo cho ra món Cappuccino hoàn toàn mới.

Nếu bạn là tín đồ theo dõi cuộc thi WBC hằng năm – World Barista Championship, chúng ta có thể thấy được màn trình diễn của các Barista đã đa dạng cách thức sử dụng sữa như thế nào.

Vì thế, để chỉ ra một tỷ lệ chính xác Cappuccino là điều không hợp lý. Đặc tính của Espresso, thành phần sữa rất đa dạng tạo nên sự khác biệt vị lẫn kết cấu. Vậy nên để có được hương vị cân bằng, nhất quán trong cốc Cappuccino, các Barista cần thực hiện một số điều chỉnh nhất định.

Ví dụ, ở Ý hay Việt Nam chúng ta thông thường sử dụng cà phê rang ở mức Dark, việc thêm một chút sữa đặc sẽ che đi vị đắng và mang cân bằng cho cốc Cappucino.

Nhưng để có sự điều chỉnh hợp lý, các Barista cần dựa trên kết quả từ tỷ lệ cân bằng của Cappuccino là 1 Espresso – 1 Sữa – 1 Foam.

Cappuccino Ratio
Tỷ lệ cân bằng 1:1:1 Cappuccino

Lời kết

Cappuccino đã có từ rất lâu, thậm chí có trước cả Espresso. Dù vậy, Cappucino vẫn là thức uống hấp dẫn và là tiêu chuẩn chung cho các quán cà phê trên khắp thế giới.

Ngày nay, Cappuccino luôn có sự thay đổi ở mỗi vùng văn hóa và khác biệt đôi chút. Nhưng bất kể nó được phục vụ ở đâu, Cappuccino vẫn được tập trung vào tỷ lệ cân bằng của hương vị cà phê với sữa nóng và lớp Foam.

Enjoy Your Coffee!